Phiên bản dùng thử hệ điều hành Ubuntu cho các thiết bị Nexus được giới thiệu vài ngày gần đây mang đến một làn gió mới cho giới công nghệ di động. Với những tính năng đặc sắc, giao diện đẹp mới lạ hệ điều hành này nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ.
Ubuntu touch preview
Phiên bản thử nghiệm Ubuntu Touch Preview được Canonical giới thiệu cho các thiết bị Nexus 4,Galaxy Nexus, Nexus 7 và Nexus 10. Tuy nhiên phương pháp cài đặt Ubuntu được Canonical giới thiệu khiến khá nhiều người thất vọng và nản chí bởi nó yêu cầu bạn phải có một máy tính chạy  Ubuntu để có thể cài đặt. May mắn thay các thành viên trên XDA đã tìm ra một phương pháp đơn giản và rất quen thuộc với người dùng Android đó là flash từ menu recovery của thiết bị.
Việc cài đặt Ubuntu sẽ xóa sạch hệ điều hành cũ cũng như toàn bộ dữ liệu trên điện thoại vì vậy bạn cần sao lưu toàn bộ các dữ liệu quan trọng lên máy tính trước khi tiến hành để có thể phục hồi lại khi muốn quay trở lại Android.
Nếu muốn cài đặt hệ điều hành Ubuntu Touch Preview trên thiết bị của mình hãy làm theo các hướng dẫn dưới đây:

Lưu ý:

  • Hướng dẫn dưới đây dành riêng cho các thiết bị: Nexus 4, Galaxy Nexus, nexus 7 và Nexus 10. Việc áp dụng cho các thiết bị khác có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn.
  • Hướng dẫn chỉ mang tính tham khảo chung, chúng tôi không đảm bảo hướng dẫn sẽ hoạt động chính xác trong những hoàn cảnh cụ thể.
  • Quá trình flash sẽ can thiệp trực tiếp vào hệ thống và tồn tại những nguy cơ nhất định đến với thiết bị của bạn. Thực hiện theo hướng dẫn dưới đây là quyết định của riêng bạn, chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với những rủi ro có thể sảy ra trên thiết bị.
  • Đọc hiểu toàn bộ hướng dẫn trước tiến hành.

Yêu cầu:

  • Nexus 4, Galaxy Nexus, Nexus 7 hoặc Nexus 10 đã được Unlock bootloader và cài đặt một phiên bản Custome recovery như CWM recovery, TWMP recovery.
  • Bật chế độ USB debugging cho điện thoại Settings -> Applications -> Development -> USB debugging. Nếu bạn đang chạy android 4.2 thì xem tại đây để biết cách bật chế độ USB debugging.
  • Sao lưu tất cả các dữ liệu cá nhân như contact, thông tin liên lạc, SMS, MMS, wifi password…
  • Xạc pin cho thiết bị ít nhất 70%
  • Download các file sau về máy tính : (download file Phablet armhfvà gói phần mềm tương ứng cho từng thiết bị)

Cài đặt Ubuntu Touch Preview qua Recovery:

Bước 1: Copy 2 file vừa download được  lên bộ nhớ trong của điện thoại. Lưu ý để các file zip ngay bên ngoài thư mục gốc.
Bước 2: Tắt thiết bị, truy cập recovery bằng cách nhấn giữ đồng thời phím volume up + Volume down + Power cho đến khi máy khởi động thì bỏ nút power trong khi vẫn giữ 2 nút kia.
Bước 3: Trong menu recovery tạo một bản sao lưu Nandroid cho phiên bản ROM hiện tại:Backup and Restore > Backup.
Bước 4: Xóa dữ liệu phiên bản ROM cũ :
Wipe data/Factory reset > confirm
Wipe cache partition > confirm
Advanced > Wipe Dalvik cache > confirm
Bước 5: Trên CWM chọn Install ZIP from SD card > Choose ZIP from SD card > chọn filePhablet armhf đã copy lên thẻ nhớ ở bước 1 và chọn Yes để tiến hành cài đặt.
Bước 6: Quá trình cài đặt hoàn tất lặp lại bước 5 với file update tương ứng cho từng thiết bị.
Bước 7: Quá trình hoàn tất quay trở lại menu chính chọn Reboot system now để khởi động lại thiết bị.
Chúc mừng, bạn đã cài đặt thành công hệ điều hành Ubuntu Touch Preview trên thiết bị của mình. Có rất nhiều thay đổi trong giao diện, cách sử dụng và tính năng cho bạn khám phá. Tuy nhiên vì chỉ là phiên bản thử nghiệm nên vẫn còn khá nhiều lỗi và không có nhiều ứng dụng có thể sử dụng được trên hệ điều hành này.
Ubuntu
Nếu bạn muốn quay trở lại với Android và phục hồi lại phiên bản ROM ban đầu hãy làm theo các hướng dẫn dưới đây:

Cài đặt lại Android và phục hồi trở lại phiên bản ROM ban đầu:

Bước 1: Download phiên bản mới nhất Android factory image cho thiết bị tương ứng lên máy tính, download tại đây.
Bước 2: Giải nén file vừa download ở trên lên máy tính cho đến khi được thư mục chứa các file cài đặt.
Bước 3: Khởi động điện thoại vào chế độ bootloader tương tự như ở trên, kết nối điện thoại với máy tính.
Bước 4: Trên máy tính chạy file flash-all.bat ( flash-all.sh đối với máy tính chạy Linux hoặc Mac) để cài đặt image file cho thiết bị.
Bước 5: Quá trình cài đặt hoàn tất thiết bị sẽ tự động khởi động lại, tiến hành các cài đặt ban đầu như bình thường.
Bước 6: Tiến hành Unlock bootloader, cài đặt recovery và chọn Restore trên Recovery để phục hồi lại phiên bản ROM đã sao lưu ở trên.

0 comments:

Post a Comment

 
Top